ANG SITE NA ITO

Ano nga ba ang kaguluhang ito? Bakit nigla na lang sumulpot sa blogospshere? Wala naman laman. At sinong gago ang nagpasimula nito? Paano ito nagsimula? At bakit puro tanong ang intro?
Kung gusto mo malaman eh di ipagpatuloy mo ang pagbabasa at kung hindi eh basahin mo pa rin. Walang kakwenta-kwenta ang blog na ito, alam ko. Pero yung KKK o kaya eh Krusada Kontra Krimen din naman sa RPN eh kasing-walang kwenta din naman. At kaya sumulpot ito, kasi hindi naman nakasaad sa Konstitusyon ng Pilipinas na bawal ah! Kaya madaming tanong kasi madami akong di alam.
At ang blog na ito ay pwedeng basahin ng kahit sinong marunong magtagalog. Para ito sa'yo, sa akin, sa lalaki, sa babae, sa public officials, mga engineers, mga employers, mga nadehado ng jollibee, mga prosti, at kung sino pa mang may connection sa internet na gustong magsayang ng oras.

E-mail: saturatedcarbohydrate@yahoo.com

Friday, August 17, 2007

Pulis! Pulis! Mamang Pulis!
Isang aleng kulubot ang mukha at naka-daster ang sumisigaw. "Pulis! Mamang Pulis!". Nanakawan pala siya ng cellphone. Nung una ay walang nakarinig sa kanya. Kaya sumigaw pa siya ng sumigaw. May dumating na pulis! Sa wakas!
Pagdating ng pulis eh nakuha pa nitong mag-joke. "Miss, hindi ako mama, papa ako". Sabay halakhak ng korni at kalbong pulis bago pa umaksyon. Ayun at naghabulan ang pulis at magnanakaw. Ang tagal at parang di na matatapos, parang mga telenovela ni Sunshine Dizon at ni Isa Calzado. At umabot sila sa isang eskinita na may lumang poster na nakalagay ay "Ignacio Bunye for Mayor". Ayun nagsimula na ang mahabang dialogue katulad ng sa action movies.
"Sir, Sir Sir! Maawa kayo. Kailangan ko talaga yung pera. Kaya ako nagnakaw", sabi ng snatcher. "Wala akong pakialam, labag yan sa batas.", sabi naman ng pulis na tumingin pa sa langit at nagpacute sabay iniputan ng kalapati. "Ganito na lang sir, bigay ko sayo yung camera nitong cellphone, mahal to. Mas mahal pa mismo sa cellphone. Mga 18k yata. Eto oh tinanggal ko na!" sabi ng magnanakaw. Nag-isip kunwari ang kalbong pulis para daw mas cool. Kinuha niya ang lens na akala niya ay kamera at ibinulsa. Tumakas na ang snatcher na kasing itim ni black jack at kumaway pa sa kanya yung pulis katulad ni Steve sa "Blue's Clues."
At bumalik na ang pulis sa ale. At nagkwento ng kasinungalingan katulad ng mga kwento ni Lola Basyang. Ganyan ang pulis! May paninindigan!

No comments: